Bí kíp xây dựng Data List khách hàng siêu hiệu quả cho doanh nghiệp

Có thể ai cũng biết…!
Một trong những tài nguyên giá trị nhất của một doanh nghiệp là danh sách khách hàng chất lượng của họ. Nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình quảng cáo và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Thậm chí, với một vài tình huống, nó còn hỗ trợ công ty phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Trong trường hợp những công ty có triển khai SMS Marketing, danh sách khách hàng càng trở nên đặc biệt quan trọng khi có thể nhắm đúng đối tượng quan tâm, tăng tỷ lệ tiếp cận và cả tỷ lệ chuyển đổi.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp SMEs tỏ ra khá chật vật trong việc thu thập thông tin thành lập bản danh sách khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay nó không còn là vấn đề gì quá khó khăn nữa. Nhiều công cụ, nền tảng ra đời sẽ hỗ trợ công việc này một cách tối ưu nhất.
Hãy bắt đầu xây dựng Data List chất lượng cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay.

1. Thu thập Data List từ những khách hàng cũ của doanh nghiệp

Thu thập Data List từ khách hàng cũ
                                                                              Thu thập Data List từ khách hàng cũ

Đầu tiên, cách thức thu thập thông tin khách hàng dễ dàng nhất tới từ chính quá trình kinh doanh vận hành của doanh nghiệp. Khách hàng chính là nguồn khai thác dữ liệu quý giá nhất.
Sau đây là một số phương pháp tiếp cận khả thi:
+ Nhân viên kinh doanh khi tư vấn phục vụ khách hàng phải chú ý lưu giữ thông tin của khách hàng như số điện thoại, email,… lại làm dữ liệu cho công ty sử dụng.
+ Kiểm tra hòm thư bởi vì khi đã làm việc, tiếp xúc với nhiều người có thể họ đã để lại thông tin cá nhân ngay trong chữ ký điện tử của họ.
+ Card visit, danh thiếp của đối tác là không thể bỏ qua.
+ Mạng xã hội: Thông tin có thể được lưu lại tại những tương tác comment, inbox trên các nền tảng như Facebook, Linkedin,…
+ Website: Thông tin của những người đã để lại trên website qua bình luận, liên hệ,…
+ Nếu là website thương mại điện tử, doanh nghiệp càng có nhiều thông tin khách hàng hơn như họ thích gì, họ đã đặt hàng nào, hành trình mua hàng của họ,…
+ Các văn bản, điện tín, thư từ, báo cáo,… có lưu lại thông tin khách hàng, đối tác trên đó.

2. Thu thập Data List từ web form

Thu thập Data List hiệu quả qua web form
                                                                                                           VMarketing web form

Đây là một phương pháp cực kỳ phổ biến đối với các marketer. Chỉ bằng việc đặt một form điền thông tin liên hệ tư vấn trên website để cho những người truy cập quan tâm là bạn đã có những leads vô cùng chất lượng. Tất nhiên, trước hết website của bạn phải đem lại những điểm mang lại đủ giá trị thỏa mãn người truy cập thì họ mới hứng thú mà cung cấp thông tin.
Một số chú ý khi bạn tạo form trên website:
+ Form phải được đặt ở nơi dễ nhìn thấy, nổi bật
+ Form đơn giản chứa những trường thông tin cơ bản cần biết như Tên, SĐT, Email.
Một form chứa nhiều trường thông tin hiển nhiên chúng ta sẽ có càng nhiều dữ liệu tuy nhiên nó sẽ làm người điền cảm thấy phiền phức và khó chịu. Đây là điều mà bạn sẽ phải cân nhắc xem đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp.

3. Yêu cầu để lại thông tin khi tải Ebook hay muốn xem tài liệu mình chia sẻ

Doanh nghiệp có thể chia sẻ một số tài liệu hữu ích hay Ebook về chủ đề liên quan đến các sản phẩm/dịch vụ của mình. Vì chia sẻ là hoàn toàn miễn phí nên đừng ngại yêu cầu những người quan tâm muốn có tài liệu hãy để lại thông tin như SĐT, email.

4. Triển khai chương trình khuyến mãi

Doanh nghiệp có thể triển khai chương trình khuyến mãi sản phẩm/dịch vụ của mình như giảm giá, voucher,… Ví dụ như đưa yêu cầu hay thể lệ nhỏ rằng để nhận được voucher, phiếu khuyến mãi thì hãy đăng ký thông tin của bản thân. Đây là những giá trị mà khách hàng có thể nhận được một cách dễ dàng nên họ sẽ không ngần ngại cung cấp cho bạn thông tin để tham gia chương trình đâu.

Triển khai chương trình khuyến mãi để thu thập Data List
                                                                           Triển khai chương trình khuyến mãi để thu thập Data List

Bên cạnh đó, có thể tận dụng tổ chức những minigame trên fanpage Facebook và điều kiện khi tham gia phải điền thông tin để nhận quà nếu trúng thưởng hay đoạt giải. Cách này cũng vô cùng hiệu quả đấy.

5. Tổ chức triển lãm, sự kiện, workshop

Doanh nghiệp bạn có thể tổ chức các sự kiện như hội thảo, triển lãm, workshop chia sẻ kiến thức để thu hút khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để bổ sung thêm thông tin như họ tên, email, số điện thoại,… của họ. Đối với các sự kiện online, bạn có thể dễ dàng cài đặt tracking để theo dõi dữ liệu về những người tham gia. Còn đối với các sự kiện tổ chức offline, có thể cắt cử nhân viên chú ý hỏi và ghi chép lại thông tin của khách mời tham dự.

6. Trao đổi trực tiếp

Trong quá trình làm việc với khách hàng mỗi ngày, nhân viên kinh doanh có thể trực tiếp thu thập thông tin cá nhân của họ. Thậm chí, với tư cách là người tư vấn chuyên nghiệp, nhân viên kinh doanh có thể khai thác sâu hơn những khía cạnh khác của khách hàng như sở thích, định hướng, hoàn cảnh,… mà những phương thức tiếp cận khác không thu thập được. Những thông tin này sẽ khắc họa rõ hơn chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện kinh doanh theo hướng cá nhân hóa để gia tăng hiệu quả.

7. Nhà cung cấp

Thu data list từ nhà cung cấp

Một phương pháp cuối cùng là doanh nghiệp bạn có thể tìm đến những công ty chuyên cung cấp data khách hàng. Nhưng hãy chú ý xem họ có đủ thẩm quyền sử dụng những thông tin này hay có được sử cho phép của khách hàng không. Nếu không thì hãy trực tiếp bỏ qua vì chúng không hợp pháp. Những công ty dịch vụ chuyên nghiệp sẽ cung cấp data chất lượng, uy tín hơn hẳn những kẻ vụ lợi rao bán data “rác” nhan nhản trên mạng.

Điền thông tin để nhận báo giá ngay lập tức

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Get The Latest Updates

Subscribe To Our Weekly Newsletter

No spam, notifications only about new products, updates.