Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến SEO & xu hướng tìm kiếm của người dùng?

Những ngày này dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại thành phố Hồ Chí Minh, VMarketing xin chúc độc giả cùng người thân của mình thật nhiều sức khỏe.

Hôm nay VMarketing sẽ chia sẻ về topic Dịch Covid-19 có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi tìm kiếm của người dùng và xu hướng SEO của các doanh nghiệp.

Bối cảnh

Một sự thật là đại dịch đã thay đổi nếp sống thường ngày của chúng ta. Trong số đó có cách thức và tần suất chúng ta sử dụng các tài nguyên online. Chúng ta đều biết SEO là cách tốt nhất để thương hiệu tạo điểm giao tiếp xúc với người dùng trên mạng trực tuyến. Chính vì vậy, sự thay đổi hành vi online do dịch trực tiếp tác động đến kế hoạch triển khai SEO của doanh nghiệp. 

Tuy những ngày qua rất nhiều liều vacxin phòng tránh covid đã được tiêm cho người dân Việt thủ đô và thành phố nhưng trong tương lai những thay đổi nói trên khả năng cao vẫn sẽ tiếp diễn như một thói quen. Nếu doanh nghiệp không kịp bắt xu hướng SEO mới thì sẽ tụt hậu và giảm thiểu khả năng tiếp cận với khách hàng.

Sau đây là 4 xu hướng SEO mới sau ảnh hưởng từ dịch Covid-19 VMarketing xin tiếp tục chia sẻ tới mọi người ^^.

Người dùng tìm kiếm chủ đề liên quan đến đại dịch  

Thời buổi giãn cách xã hội triệt để vì dịch Covid-19, mọi người đều phải ở nhà. Chính vì vậy, nguồn thông tin hầu hết tới từ mạng internet. Ngoài ra, tin tức liên quan đến chủ đề dịch bệnh rất được mọi người quan tâm nên Google đặc biệt ưu tiên giúp người dùng dễ dàng tìm thấy chúng. Những thông tin như số ca mắc, khoanh vùng nghi nhiễm, chỗ xét nghiệm cùng thông báo từ chính phủ đều cần phải tiếp cận người dân nhanh chóng & chính xác.

Nếu tra cứu vào đúng những từ khóa nóng như “covid”, “virus”,…, Google sẽ đề xuất ngay những nguồn đáng tin cậy ở trang đầu tiên điển hình như tổng quan tình hình dịch bệnh, số ca mắc, tình trạng khu vực, thông tin xét nghiệm,…

Tất nhiên, những chủ đề thường thức như giải trí, âm nhạc, thể thao, học thuật vẫn được tìm kiếm thường xuyên và người dùng vẫn có nhu cầu tìm hiểu, mua sắm như thường lệ. Các doanh nghiệp vẫn nên cập nhật nội dung thịnh hành, sáng tạo để tiếp cận người dùng trong đợt dịch. Bởi vì số người sử dụng internet trong thời điểm này tăng cao nên doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để thông qua nền tảng tìm kiếm Google thu thập nhiều lead tiềm năng hơn nữa cho thương hiệu của mình.

 

                                                                                                   

Người dùng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương nhiều hơn

Việc giãn cách hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến vấn đề chuỗi cung ứng các sản phẩm/dịch vụ tới tay người dân. Từ đây, các doanh nghiệp địa phương lại dần trở thành lựa chọn an toàn và thuận tiện nhất (giải quyết những lo ngại về thời gian, phí ship,…).

Theo nghiên cứu khảo sát từ Accenture thì gần 84% người được hỏi có dự định tiếp tục mua sắm tại các cửa hàng lân cận cũng như book các dịch vụ tại địa phương hơn sau đại dịch. Vậy là về lâu dài, bất kể đại dịch còn tồn tại hay không, xu hướng địa phương hóa này cũng sẽ vẫn tiếp tục duy trì.

Chính vì lý do trên mà xu hướng Local SEO trở thành một lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn vào vấn đề này để tối ưu lượng khách hàng địa phương. Việc tập trung vào những từ khóa đại phương hay kèm thêm trợ từ địa điểm tuy nhỏ nhưng có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của bạn sau đại dịch đấy. 

Ngoài ra, cập nhật Google My Business & Google Map là hành động không thể bỏ qua khi triển khai Local SEO. Hãy cung cấp thông tin và địa chỉ chính xác để người dùng tin tưởng và có thể tiếp cận với doanh nghiệp bạn ngay khi họ phát sinh nhu cầu.

Quan trọng nhất, các doanh nghiệp phải chăm sóc website kỹ lưỡng, cập nhật những nội dung hữu ích và thông tin về dịch bệnh covid-19 để tương tác đem lại trải nghiệm giá trị cho người dùng.

 

Người dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn

Những ai chưa từng mua sắm trực tuyến hoặc mua với tần suất thấp thì hẳn phải suy nghĩ lại nếu không muốn “đói” trong đợt giãn cách dài ngày hiện nay. Việc chỉ thị 16++ ra đời khiến việc đi lại bị hạn chế và nếu muốn mua những sản phẩm mong muốn bạn không còn cách nào hơn ngoài việc đặt hàng qua các kênh thương mại điện tử.

Hẳn là mọi người đã nhận ra việc mua sắm online là an toàn và thuận tiện như thế nào trong mùa dịch. Và có khả năng ngay cả sau dịch hành vi này vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ vì tính tiện dụng của nó. 

Đây là thời điểm mà những doanh nghiệp chưa triển khai marketing 4.0 nhanh chóng thực hiện thương mại điện tử. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng còn đó những cơ hội tiếp cận khách hàng mới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Và tất nhiên doanh nghiệp không thể chỉ tạo một website và chờ đợi khách hàng tự tìm đến. Hãy triển khai SEO một cách hợp lý để chủ động đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng.

Evergreen Content?

Mặc dù nói SEO là phương thức marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, họ nghĩ rằng việc phải chi tiền đầu tư cho SEO là vô ích và việc duy trì vận hành kinh doanh mới là mục tiêu quan trọng khi dịch hoành hành.

Thật là một suy nghĩ sai lầm, không phải nói SEO không cần tốn tiền nhưng chi phí thực tế bỏ ra là rất thấp nhờ phương pháp ứng dụng “Evergreen Content “.

Evergreen Content là những nội dung mãi xanh tức chỉ những nội dung trường tồn, có giá trị về lâu dài, không mang tính xu hướng thịnh hành rồi lại chìm. Các doanh nghiệp có thể bắt trend những nội dung liên quan đến dịch covid-19 như đã đề cập bên trên. Tuy nhiên, những nội dung này là nguồn tài nguyên có hạn không thể khai thác mãi. Hãy thêm những nội dung mới giá trị về lĩnh vực bạn đang hoạt động hoặc dễ hơn bạn có thể cập nhật những nội dung cũ để duy trì Evergreen Content.

Xây dựng nội dung là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất để website của doanh nghiệp bạn xuất hiện ngay khi khách hàng có nhu cầu. Nó sẽ không thể đem lại kết quả ngay lập tức nhưng đừng lo, về lâu dài nó sẽ giúp trang web của doanh nghiệp bền vững đứng top ở nhiều bộ từ khóa khác nhau. 

Còn gì tốt hơn việc triển khai SEO bằng chi phí ít ỏi với Evergreen Content!

Độc giả có thể cập nhật thêm những thông tin & kiến thức công nghệ bổ ích tại trang: https://mobile.vmarketing.vn/

Điền thông tin để nhận báo giá ngay lập tức

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Get The Latest Updates

Subscribe To Our Weekly Newsletter

No spam, notifications only about new products, updates.